Home Doanh nghiệp Lợi thế hạ tầng giúp huyện Đông Hải – Bạc Liêu phát...

Lợi thế hạ tầng giúp huyện Đông Hải – Bạc Liêu phát triển

53

Là mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu, huyện Đông Hải có lợi thế phát triển kinh tế theo 3 hướng: đường bộ, đường sông và đường biển.

Định hướng phát triển hạ tầng

Nằm ở phía Nam của tỉnh Bạc Liêu, huyện Đông Hải tuy cách xa tỉnh nhưng lại có nhiều lợi thế phát triển kinh tế vùng. Những năm gần đây, để phát triển kinh tế, huyện đầu tư mạnh vào hệ thống hạ tầng. Theo thống kê của huyện, trong giai đoạn 2015-2020, Đông Hải đã huy động hơn 999 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông với kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân.

Ngoài ra, huyện cũng hưởng lợi từ định hướng phát triển hạ tầng giao thông cao tốc kết nối Đồng bằng sông Cửu Long tầm nhìn 2030. Trong đó, cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu với tổng vốn đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026 sẽ góp phần thúc đẩy Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có huyện Đông Hải phát triển. Tuyến cao tốc bắt đầu từ TP Hà Tiên đến TP Rạch Giá (Kiên Giang), đi qua huyện Long Mỹ (Hậu Giang), Thạnh Trị (Sóc Trăng) và điểm cuối tại Bạc Liêu giúp kết nối các tuyến huyện trọng điểm kinh tế như thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải. Quy mô giai đoạn một tuyến đường dài 225 km, rộng 17m, gồm bốn làn xe với vận tốc 80 km/h, có dải phân cách ở giữa…

Phối cảnh cầu nối Cà Mau – Gành Hào – Đông Hải cùng trọng điểm phát triển điện gió của Bạc Liêu. Ảnh: VGP

Phối cảnh cầu nối Cà Mau – Gành Hào – Đông Hải. Ảnh: VGP.

Theo các chuyên gia, cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển giao thông tại miền Tây, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần hoàn thiện, hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường bộ; kết nối giữa các vùng và nước bạn Campuchia cũng như khu vực Đông Nam Á.

Với định hướng kết nối kinh tế giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, UBND tỉnh Cà Mau và thị trấn Gành Hào (Đông Hải, Bạc Liêu) cũng gấp rút triển khai thi công cầu giao thông nối huyện Đầm Dơi (Cà Mau) với thị trấn Gành Hào, kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc nói trên, dự kiến tổng mức đầu tư lên đến 650 tỷ đồng. Đây cũng là điểm nhấn không chỉ giúp huyện Đông Hải thu hút đầu tư mà còn thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế cho toàn vùng.

Phát triển trọng điểm kinh tế ven biển với cảng biển nước sâu và nghề cá

Huyện Đông Hải với vị trí chiến lược tọa lạc tại cửa sông Gành Hào – vịnh biển nước sâu với tổng giá trị gia tăng kinh tế của huyện lên đến 14.350 tỷ đồng. Huyện tập trung mũi nhọn vào kinh tế biển theo định hướng của Chính phủ, phấn đấu gia tăng thu nhập bình quân đầu người đạt 9.239 USD mỗi người.

Để đạt được những mục tiêu trên, nhiều kế hoạch, đề xuất nhằm thúc đẩy kinh tế ven biển như nghề cá, nuôi trồng thủy sản… của huyện Đông Hải đã được thông qua. Trong đó, Chính phủ phê duyệt việc phát triển cảng biển nước sâu hỗn hợp Gành Hào – Đông Hải rộng 3.5ha – cách đất tiền 17-18km, trọng tải 30.000 DWT – 100.000 DWT theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng biển nước sâu Gành Hào – Bạc Liêu tầm nhìn 2030 sẽ là dấu ấn thúc đẩy kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: VGP

Cảng biển nước sâu Gành Hào – Bạc Liêu. Ảnh: VGP.

Cảng Gành Hào – Bạc Liêu được xây dựng là cảng hỗn hợp, kết nối giữa hệ thống cảng biển trong khu vực: cảng Gành Hào, cảng Hòn Khoai (Cà Mau), cảng Mỹ Thạnh, cảng Sài Gòn, cụm cảng Quốc tế Cái Mép (Vũng Tàu), cảng Vân Phong (Khánh Hòa). Kết hợp với mạng lưới đường sông, kênh, rạch trong tỉnh sẽ giúp thúc đẩy phát triển về công nghiệp, du lịch không chỉ cho Bạc Liêu mà còn cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tâm Anh