Home Doanh nghiệp Lý do khiến logistics hấp dẫn nhiều starup

Lý do khiến logistics hấp dẫn nhiều starup

52

Logistics hiện lọt top các ngành có tổng số nguyện vọng tuyển sinh cao nhất, thu hút nhiều người trẻ tìm hiểu, lập nghiệp với lĩnh vực mới này.

Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam hiện không chỉ là lĩnh vực mới tiềm năng, giàu tài nguyên mà còn hợp xu hướng phát triển với tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp khá cao. Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, ngành logistics năm qua đã có những bước tiến vượt bật và trở thành một trong các ngành nghề được nhiều bạn trẻ chú ý.

Tính riêng trong năm 2020, bên cạnh các ngành quen thuộc như Y khoa, Công nghệ thông tin, Sư phạm, Ngôn ngữ Anh, Hàn… logistics và quản lý chuỗi cung ứng đã chứng minh sức hút khi có điểm chuẩn luôn thuộc nhóm cao ở đại học top đầu. Điểm cao đầu vào thường phản ánh chất lượng đầu ra của sinh viên ngành.

Ngoài ra, logistics và quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi sinh viên phải kết hợp nhuần nhuyễn nhiều kỹ năng cùng vốn kiến thức đa ngành. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến ngành này trở nên thu hút với những bạn trẻ thích thử thách và chinh phục.

Mảnh đất màu mỡ cho người muốn khởi nghiệp

Nhờ tốc độ phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, Việt Nam vươn lên xếp thứ 64 trên tổng số 160 quốc gia về mức độ phát triển logistics; đồng thời nằm trong top 4 nước đi đầu lĩnh vực này trong ASEAN, cùng với Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 30.000 doanh nghiệp logistics với 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% doanh nghiệp liên doanh và 1% doanh nghiệp nước ngoài. Theo thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%, với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD mỗi năm.

Hệ thống kho vận với dây chuyền sản xuất hiện đại của BEST Express, doanh nghiệp logistics gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019. Ảnh: BEST Express.

Hệ thống kho vận với dây chuyền sản xuất hiện đại của BEST Express, doanh nghiệp logistics gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019. Ảnh: BEST Express.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng, thị trường logistics trong nước rộ lên nhiều mô hình kinh doanh, hợp tác, vận hành mới, trong đó có mô hình nhượng quyền bưu cục. Đầu năm 2020, thị trường Việt Nam rộ lên hình thức giao nhận kiểu nhượng quyền với nhiều điều kiện phát triển thuận lợi, thu hút sự chú ý của thế hệ trẻ khát khao lập nghiệp.

Vài năm trở lại đây, mô hình nhượng quyền bưu cục này đã khá phổ biến ở các quốc gia châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… Tại Việt Nam, hình thức này xuất hiện từ năm 2019. Đến nay đã có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp logistics lớn nhỏ, cả trong và ngoài nước như J&T Express, BEST Express, ZTO Express, SuperShip…

BEST Express có kế hoạch xây dựng 1.000 bưu cục, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và đối tác nhượng quyền trong nước có cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyển phát nhanh thương mại điệu tử. Ảnh: BEST Express.

BEST Express có kế hoạch xây dựng 1.000 bưu cục, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và đối tác nhượng quyền trong nước có cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyển phát nhanh thương mại điệu tử. Ảnh: BEST Express.

Các nhà đầu tư muốn hợp tác mở bưu cục chỉ cần sở hữu số vốn và kiến thức nhất định về ngành. Đơn vị nhượng quyền, gồm các doanh nghiệp logistics kể trên, sẽ là bên cung cấp hệ thống, thương hiệu và khách hàng. Người nhận nhượng quyền chỉ cần chịu trách nhiệm quản lý và vận hành theo quy chuẩn sẵn có.

Với lợi thế hợp tác song phương, đơn vị nhượng quyền có thể nhanh chóng mở rộng độ phủ sóng trên cả nước với số bưu cục tăng mạnh, còn các bên đầu tư khởi nghiệp khá đơn giản khi chỉ cần có kiến thức cơ bản về ngành logistics. Cùng với sự bứt tốc mạnh mẽ và ngày càng vững vàng của ngành thương mại điện tử, logistics với mô hình nhượng quyền bưu cục kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng, mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp cho các nhà đầu tư, bao gồm cả thế hệ trẻ quan tâm và hứng thú với lĩnh vực này.

Thy An

Nguồn: VnExpress